วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

วิกฤติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Fukushima Daiichi กับเหตุการณ์ 9/11: ความบังเอิญที่โหดร้าย

          วันที่เขียนบันทึกนี้ เป็นวัน 9/11 คือวันที่ 11 กันยายน 2554 ครบรอบ 10 ปีของเหตุการณ์ช็อคโลก อาคาร World Trade ที่นิวยอร์ค อเมริกา ถูกเครื่องบินโดยสารพุ่งชน จนถล่มลงมาทั้งสองอาคาร ผู้คนเสียชีวิตจำนวนมาก แม้จะผ่านมา 10 ปีแล้ว แต่ความรู้สึกเหมือนเพิ่งเกิดขึ้นไม่นานเลย ตอนที่เกิดเหตุ วันนั้นประมาณสองทุ่ม ผมทานข้าวกับลูกและภรรยาที่บ้าน และดูโทรทัศน์ด้วย จู่ๆ รายการก็ตัดเข้าข่าวด่วนที่นิวยอร์ค เท่านั้นแล่ะครับ ช็อคเลย
              และก็บังเอิญเหลือเกินที่วันนี้เป็นวันครบรอบ 6 เดือนของการเกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง ทางชายฝั่งตะวันออกของเกาะญี่ปุ่น และตามติดมาด้วยการถล่มชายฝั่งตะวันออกของเกาะญี่ปุ่นด้วยคลื่นยักษ์ Tsunami สูง 15-20 เมตร ผู้คนเสียชีวิตเป็นหมื่นๆคน และเป็นผลกระทบอย่างรุนแรงต่อโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ Fukushima Daiichi
ช่วงแรกโลกแตกตื่น และคนไทยไม่น้อยหน้าแตกตื่น และแตกตื่นมากซะด้วย กลัวรังสีจะมาถึง ถึงขนาดเอาเบตาดีนชุบสำลีมาพันคอ เพื่อป้องกันรังสี ซึ่งเป็นวิธีที่ผิด
              ละอองรังสียังไม่จางลง แต่ดูเหมือนโลกจะให้ความสนใจน้อยลงแล้ว  
              โดยเฉพาะคนไทยลืมง่ายมาก เป็นลักษณะเด่นที่รักษาไว้อย่างเหนียวแน่น 
              ขณะเดียวกันงหากคิดในแง่ดี ก็อาจเป็นเพราะมีหลายๆเหตุการณ์เข้ามากลบเกลื่อนไป เช่น การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และปรากฏการณ์ล่าสุด คนไทยจำนวนมาก (สิบล้าน) “คันหู ไม่รู้เป็นอะร้ายยยย” เป็นต้น

6 เดือน หลังภัยพิบัติที่ Fukushima Daiichi

และก็ไม่รู้ว่าบังเอิญอีกหรือเปล่า วันที่ 12 กันยายนถัดมา เกิดระเบิดที่โรงกำจัดกากนิวเคลียร์ของฝรั่งเศสที่ Marcoule มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บอีก 4 คน ตามข่าวว่าไม่มีการแพร่ของรังสีจากการระเบิดครั้งนี้

Related Link: 

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23 กันยายน 2554 เวลา 18:21

    Nattiya Yodtongdii.......
    ข่าวล่าสุด ฟังผ่านๆมาจากเอนเอชเคแต่หาลิงก์ข่าวไม่เจอค่ะ อุณหภูมิของเตาเตา1เเละเตา3 ต่ำกว่า100'C แล้ว
    เตา2ยังอยู่ที่ประมาณ112'C เเละจะเพิ่มน้ำหล่อเย็นเข้าไป1.5เท่า
    รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศว่าจะสามารถcool down ได้ภายในปีนี้ค่า

    ตอบลบ