วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Blockchain มาแน่หรือไม่?

Blockchain มาแน่หรือไม่? 
AI, IoT มาแน่นหรือไม่??
กระทบชาวเราไหม?

เป็นคำถามที่ชาวเราบางคนอาจยังงงๆ ว่าถามทำไม

หลายคนคงพอทราบดีว่า แนวโน้มการเติบโตของการบริการทางการแพทย์ โดยเฉพาะการดูแลผู้ป่วยเป็นรายบุคคล (personalized medicine) นั้นขยับตัวสูงขึ้น ขณะที่ตอนนี้เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ด้านสุขภาพแบบที่ทำกันอยู่มีข้อจำกัดที่ทำให้การพัฒนาไม่ค่อยจะมีความก้าวหน้ามากนัก เพราะติดขัดเรื่องค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการบริหารจัดการสูง รวมถึงการเข้าถึงข้อมูลยากมากและไม่เป็นสากล ระบบเวชระเบียนอิเล็กทรอนิกส์ที่มีอยู่นั้น โรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลแป็นผู้จัดเก็บและใช้งานเพียงฝ่ายเดียว โดยที่ผู้ป่วยเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นยาก

ชาวเราทราบไหมว่า ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมานี้ มีงานวิจัยจำนวนไม่น้อยที่นำ Blockchain มาใช้ในการให้บริการทางการแพทย์

สำหรับตอนนี้ เมื่อเกิดคำถามกับผู้ที่อยู่หากไกลจากวงการว่า "เทคโนโลยี Blockchain คืออะไร??" เราจะนึกถึงอะไร

แรกเริ่มเดิมที Blockchain ดูจะห่างไกลจากงานบริการทางการแพทย์ เพราะมันถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในตลาดการเงิน โดยที่ Blockchain ทำหน้าที่เป็นผู้กระจายอำนาจในการทำธุรกรรม 
อย่างไรก็ตาม นักวิจัยมองเห็นว่า มีลักษณะเฉพาะบางอย่างของเทคโนโลยีนี้ ที่น่าจะเหมาะสำหรับใช้ในการดูแลสุขภาพของผู้คนได้ด้วย มีการคิดถึง Blockchain ที่เป็นแอพพลิเคชั่นที่มีศักยภาพในทางการแพทย์ เช่น การเข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพ การจัดเก็บข้อมูลและความปลอดภัย กลไกการชำระเงินตามมูลค่า ประสิทธิภาพห่วงโซ่อุปทานทางการแพทย์ และอื่น ๆ 

แต่ว่า Blockchain ยังเป็นเทคโนโลยีที่อยู่ในช่วงตั้งไข่ ฉะนั้นแล้ว ชาวเราน่าจะหาเวลาศึกษาทำความเข้าใจแนวคิด/หลักการพื้นฐานของ blockchain และที่สำคัญคือ เฝ้าติดตาม update ตัวเองเสมอๆ ให้รู้ถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับอนาคตของการดูแลผู้รับบริการทางการแพทย์ มันมาแน่ครับ

Related Links:
รังสีเทคนิคไทยในอีก 10 ปีข้างหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น