วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2554

"เตาปฏิกรณ์คุง" ปวดท้องอึ

     จากกรณีที่ Fukushima Nuclear Power Plant หรือโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ได้รับความเสียหายจากการเกิดแผ่นดินไหวระดับความแรง 9.0 ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2554 และมีรังสีรั่วไหลออกมา จนมีการแพร่ของสารกัะมมันตรังสี ทางการญี่ปุ่นได้อพยพประชาชนออกไปอยู่นอกเขตโรงไฟฟ้า 20 km ซึ่งเป็นไปตามมาตรการด้านความปลอดภัยทางรังสี ความรุนแรงของอุบัติเหตุทางรังสีครั้งนี้จัดอยู่ในระดับ 5 (จากระดับที่ IAEA กำหนด 0-7) เทียบเท่าอุบัติเหตุโรงไฟฟ้าที่ Three Mile Island ของอเมริกาเมื่อปี ค.ศ. 1979
     ท่ามกลางวิกฤติที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญอยู่ ในอีกด้านหนึ่ง มีประเด็นเล็กๆแต่มีความหมายมาก คือ วิธีการที่คนญี่ปุ่นบอกกับเด็กๆว่า สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นนั้นมันคืออะไร 
     ได้มีการอธิบายให้เด็กเข้าใจเหตุการณ์ผ่านสื่อการ์ตูน ที่ทำขึ้นอย่างรวดเร็ว เปรียบเทียบว่า เตาปฏิกรณ์ชื่อ คุง ซึ่งเป็นเตาปฏิกรณ์ที่อยู่ในเมืองฟูกูชิมะรู้สึกปวดท้องอึขณะที่เกิดแผ่นดินไหว และอั้นไว้ไม่ไหวจึงปล่อยตดหรือผายลมออกมาดังมาก ทำให้ทุกคนตกใจ แต่อึที่อยู่ในเตาปฏิกรณ์ยังไม่ออกมา และตอนนี้หมอกำลังรักษาอยู่ ด้วยการฉีดยาให้ นั่นคือน้ำทะเล อาการดีขึ้นแต่ก็ยังมีการผายลมออกมาบ้าง ลองดูจากแอนนิเมชั่นครับ

     เป็นวิธีการสื่อสารกับเด็กๆ ซึ่งเป็นผลงานของ Kazuhiko Hachiya ที่น่าศึกษาอย่างยิ่ง ดูเป็นการทำการ์ตูนที่ง่ายๆ แต่การคิดเนื้อหาออกมาได้แบบนี้ น่าจะยากน่าดู และคิดทำได้เร็ว ก็น่าจะเป็นเพราะการทำด้วยใจและมีความพร้อม 
     ผมได้ยินหลายคนพูดว่า "โชคดีที่โรงไฟฟ้าระเบิดที่ญี่ปุ่น" ถ้าเป็นที่อื่น สถานะการณ์อาจรุนแรงกว่านี้ก็ได้ จริงหรือไม่ครับ
     

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ24 มีนาคม 2554 เวลา 11:48

    idea ดีมาก

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ8 เมษายน 2554 เวลา 22:07

    นี่แหละคนญี่ปุ่น เก่ง มีวินัย ละเอียด รอบคอบเสมอ
    แต่มนุษย์อยู่เหนือธรรมชาติได้จริงหรือ...เป็นเรื่องน่าคิด

    ตอบลบ
  3. มนุษย์เราแค่เข้าใจธรรมชาติก็ยากมากแล้วครับ การอยู่เหนือธรรมชาติหรือการเอาชนะธรรมชาติเป็นไปได้ยาก ถึงเป็นไปไม่ได้

    ตอบลบ