วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2554

มหาวิกฤติน้ำท่วม 2554 -ส่งแรงใจถึงผู้ประสบอุทกภัย


     เฉพาะช่วงเดือนกรกฎาคม 2554 เป็นต้นมา อิทธิพลของพายุโซนร้อน นกเตน ร่องมรสุมกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรงพาดผ่านประเทศไทย และด้วยเหตุผลอื่นที่ยังต้องการความชัดเจน ทำให้ประเทศไทยประสบกับอุทกภัยอย่างหนัก ภาพผืนดินกลายเป็นผืนน้ำขนาดกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา เมืองที่อยู่อาศัยยานพานะจนน้ำ การสัญจรชะงัก มีให้เห็นในภาพข่าวทุกวัน ความวินาศสันตะโรเกิดขึ้นเป็นบริเวณกว้างหลายจังหวัด ตั้งแต่ภาคเหนือ-อีสานลงมาจนกระทั่งขณะนี้ถึงภาคกลางตอนล่างแล้ว เขื่อนใหญ่ๆมีปริมาณน้ำเกินกว่า 100% มีมากกว่า 10 เขื่อน น้ำป่าหลากดินโคลนถล่มอย่างไม่ทันตั้งตัว พนังกั้นน้ำพัง น้ำทะลักเข้าเมือง ที่ทำมาหากินเสียหาย ฝนกระหน่ำซ้ำเติม ผู้คนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก ต้องอพยพทิ้งถิ่นที่อยู่อาศัยเป็นการชั่วคราว รถจำนวนมากย้ายไปจอดบนถนนสูง ถนนต่างระดับ  ห้างสรรพสินค้า เหมือนมดหนีน้ำ ได้เห็นภาพความผูกพันของผู้เฒ่าผู้แก่ที่มีต่อบ้านเรือนถิ่นที่อยู่มานานโดยไม่ยอมอพยพออกไปในจุดที่ปลอดภัยกว่า เศร้าใจจริง ได้เห็นภาพความมีน้ำใจที่ยิ่งใหญ่ของคนไทยทั้งประเทศอีกครั้ง






     และภาวะการณ์นี้น่าจะยังคงมีต่อเนื่องไปอีกหลายวัน เป็นเดือน อาจหลายเดือน ประกายรังสีจึงขอแสดงความเสียใจ เห็นใจ ต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งหลาย และขอให้เข้มแข็ง มีกำลังใจที่จะฝ่าฟันให้ผ่านพ้นอุปสรรคนี้ไปได้ คนไทยไม่ทิ้งกันครับ

ผลกระทบต่อชีวิต
     เสียชีวิต 446 คน สูญหาย 2 คน
     ผู้คนเดือดร้อนจำนวน 1,175,264 ครัวเรือน 3,160,417 คน
     (ศูนย์ปฏิบัติการรองรับเหตุฉุกเฉิน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 5 พย 2554)

ผลกระทบต่อปัจจัยสี่และปัจจัยที่ห้า
บริเวณถนนหน้ามหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ภายในมหาวิทยาลัยไม่มีปัญหาน้ำท่วม

    น้ำท่วมทุกครั้งนอกจากหลายชีวิตจะสูญเสียไป ปัจจัยสี่ก็ถูกทำลายหนักเบาแตกต่างกันไป แต่คราวนี้รู้สึกได้ว่าหนักหนาสาหัส ปัจจัยสี่ที่ได้รับผลกระทบได้แก่
     อาหาร-น้ำดื่ม แทบไม่ต้องอธิบายเลยเพราะคนเราต้องกิน ในภาวะที่น้ำท่วมแรงอย่างนี้ ผู้ประสบภัยที่ไม่ทันตั้งตัวจะลำบากแน่ๆ หากมองแหล่งผลิตอาหารซึ่งมาจากเลือกสวนไร่นา ที่ปลูกไปแล้ว  ตอนนี้ล่มไปจำนวนมาก และที่รอการพราะปลูกเจริญงอกงามก็อาจเหลื่อมฤดูกาล ผลผลิตอาจไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย มีการคาดการณ์ว่าปีนี้ราคาข้าวจะแพง
     ที่อยู่อาศัย-ถนนหนทาง-สิ่งแวดล้อม ถูกท่วมหรือทำลายจนไม่สามารถอยู่อาศัย และไม่สามารถใช้สัญจรไปมาได้จำนวนมาก ส่งผลเสียหายเป็นปฏิกิริยาลูกโซ่  ต้องตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว

      เมื่อน้ำท่วมนาน สิ่งแวดล้อมเริ่มเสื่อมโทรม ขยะมากมายเก็บไม่ได้ ปะปนในน้ำเป็นปริมาณมาก ทำให้น้ำเน่าเสีย มีการร่วมมือกันทำ EM-ball (Effective Microorganisms) ด้วยจิตอาสาจำนวนมาก เพื่อนำไปใส่ลงในน้ำที่กำลังเน่าหวังให้น้ำดีขึ้น แต่ก็มีข้อมูลของนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมว่า การใช้ EM-ball ไม่น่าจะได้ผล ต้องหาวิธีเติมออกซิเจนลงไปในน้ำด้วยวิธีอื่น

     นอกจากนี้ ยังมีเรื่องสัตว์ร้ายหลุดออกมาในน้ำ เช่น จระเข้ งูพิษ ปลาช่อนอะเมซอน เป็นต้น สิ่งเหล่านี้เป็นผลกระทบที่ทำให้การดำรงชีวิตของมนุษย์ในบามวิกฤติแบบนี้ไม่เป็นปกติสุข
     เครื่องนุ่งห่ม จมหายไปกับสายน้ำ ต้องหามาทดแทน ราคาก็อาจสูงขึ้น เพราะโรงงานอุตสาหกรรมก็ได้รับผลกระทบจนไม่สามารถดำเนินการผลิตวัตถุดิบได้
     ยารักษาโรค การเจ็บป่วยในสภาพน้ำท่วม เป็นเรื่องทุกข์ร้อนแสนสาหัส ขาดการรักษาที่เหมาะสม ยาไม่มี น้ำหมด อาหารขาดแคลน ที่อยู่อาศัยก็อยูไม่ได้
     โรงพยาบาลที่ให้บริการรักษาผู้ป่วย พลันได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงในบางแห่ง นอกจากต้องขนย้ายผู้ป่วยกันจ้าระหวั่นแล้ว เครื่องไม้เครื่องมือทางการแพทย์ก็พลอยมาเสียหายไปกับพิษภัยของน้ำท่วมคราวนี้ด้วยอีกไม่รู้เท่าไร ยากที่จะคาดเดา เครื่องมือแพทย์ส่วนใหญ่มีราคาแพง เช่น เครื่องเอกซเรย์ เครื่องเอกซเรย์คอมพิเตอร์ ฯลฯ ที่ยกตัวอย่างนี้เป็นเครื่องมือที่เคลื่อนย้ายไม่ได้ และส่วนใหญ่ชอบจะติดตั้งไว้ชั้นล่างของตัวอาคาร เพราะเป็นเครื่องมือที่มีน้ำหนักมาก จึงมีโอกาสเสียหายสูงมากเช่นที่เกิดที่จังหวัดนครสวรรค์

     ปัจจัยที่ห้า เป็นเรื่องของจิตใจที่ผู้คนทั้งประเทศได้รับหนักเบาต่างกัน แน่นอน ผู้ที่สูญเสียญาติมิตร ทรัพย์สิน ย่อมมีสภาพจิตใจที่ย่ำแย่มากกว่า บางคนมากจนต้องรักษา บางคนที่แม้จะสูญเสียมากแต่มีวิธีคิดที่ทำให้เกิดกำลังใจสู้ต่อไป ตัวอย่างเช่นคุณตัน ผู้ชายที่หัวใจไม่เคยยอมแพ้ (ขอบคุณ youtube และ MrJameskungg)

ข้อเสนอแนะรับมือน้ำท่วมเครื่องมือแพทย์
     ในสภาพเช่นนี้ โรงพยาบาลที่น้ำท่วมไปแล้ว เครื่องไม้เครื่องมือเสียหายแล้ว ไม่ทราบจะทำอย่างไร นอกจากถ้ามีประกันอุทกภัยคงค่อยยังชั่ว 
     โรงพยาบาลบางแห่งอาจอยู่ในความสุ่มเสี่ยงที่น้ำอาจท่วมถึง ในภาวะที่เผชิญกับการโจมนี้ด้วยน้ำที่คาดไม่ถึง ถ้ามีเวลาควรเตรียมตัวไว้ล่วงหน้า ถ้าน้ำค่อยๆเอ่อขึ้นช้าๆ และระดับน้ำไม่สูงมาก เราทำห้องให้เป็นห้องนิรภัยได้ไหม คือ ทำอย่างไรก็ได้ที่ไม่ให้น้ำเข้ามาในห้องซีที ห้องเอกซเรย์ และห้องอื่นๆได้ อุดช่องให้หมด
     นึกถึงถ้าถูกโจมตีด้วย fallout ฝุ่นรังสีปลิวมามองไม่เห็นด้วย เรายังมีวิธี seal ประตู หน้าต่าง ทางเข้าห้องได้ ซึ่งใช้แผ่นพลาสติกปิดช่องประตูหน้าต่างไว้ยึดด้วยเทปกาว
     ทีนี้ เรามองเห็นน้ำน่าจะง่ายกว่า มันต่างกันตรงที่น้ำมีแรงดัน และแรงดันเฉลี่ยของมันเป็นปฏิภาคกับกำลังสองของความลึก หมายความว่า หากน้ำลึก 20 cm มีแรงดันน้ำเฉลี่ยเป็น P ถ้าระดับน้ำเพิ่ม 2 เท่า คือน้ำลึกเป็น 40 cm แล้วละก็ แรงดันน้ำจะเป็น 4P คือ 4 เท่าของแรงดันเดิม เป็นต้น 
     ควรมีแผนฉุกเฉิน เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมเพื่อ ใช้อุดห้อง อย่าให้ห้องซีที หรือห้องเครื่องมือรังสี หรือห้องอื่นๆ มีช่องรั่วที่น้ำจะเข้าได้ อย่าให้น้ำเข้ามาในห้องแม้แต่หยดเดียว เป็นภาระกิจสำคัญสุดของเราที่ต้องเตรียมการเดี๋ยวนี้เลยครับสำหรับโรงพยาบาลที่มีความเสี่ยงกับน้ำตอนนี้ 
     สิ่งต่างๆเหล่านี้น่าจะช่วยได้ เช่น ผ้าพลาสติด เทปกาว ดินน้ำมัน กระสอบทราย เครื่องปั๊มน้ำ ฯลฯ 

ความขัดแย้งที่ยังปรากฏให้เห็น
    มหาวิกฤติจากน้ำท่วมความกว้างขนาดเท่าประเทศเดนมาร์คที่เกิดขึ้นขณะนี้ไม่เคยเกิดกับประเทศไทย และการเกิดครั้งนี้หลายประเทศในภูมิภาคเดียวกันก็เกิดด้วย ในประเทศไทยก็ยังปรากฏความขัดแย้งทางความคิดของผู้คนเป็นวงกว้างอีก จึงเกิดมีความรู้สึกว่า ผมอยากเห็นคนไทย 
     ++เรียนรู้และใช้โอกาสนี้ยุติความขัดแย้งซะ 
     ++แยกแยะเรื่องส่วนตัวกับเรื่องของประเทศขณะที่หายนะรออยู่ 
     ++ไม่ฉกฉวยโอกาสหาประโยชน์บนความเดือดร้อนของคนจำนวนมาก 
     ++ไม่เห็นแก่ตัวโดยใช้สถานะการณ์นี้คิด/ทำเพื่อทำลายล้างกัน 
     ++ใช้หลักกาลามสูตรในการเสพข่าวสาร.. 
ไม่รู้อยากมากไปหรือเปล่าครับ


ลิงค์รวมข้อมูลเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย
     ข้อมูลเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย  มีข้อมูลครบถ้วนเลยครับ
     สภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา (กองทัพเรือ)
     EM และน้ำมักชีวภาพแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสัยได้จริงหรือ?
     รายงานสภาพการจราจร
     รู้ทันน้ำ

     แผนที่แสดงจุดเกิดอุทกภัยบนทางหลว
     Sea Level Rise Explorer
     พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ
     ภาพถ่ายดาวเทียมสภาพอากาศแบบ animation 



สถานะการณ์น้ำท่วมที่อาจเกิดกับกรุงเทพฯ (11ตค2554)







5 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกการเดินทาง......

    วันที่ 12 ตค 2554 .....ถนนประชาอุทิศ จากถนนกาญจนาภิเษก ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ วิ่งไปวัดต้นเชือก เข้าศาลายา ระดับน้ำสองฝั่งถนนสูงถึงขอบถนน ก่อนถึงวัดต้นเชือกน้ำท่วมผิวถนน 5 เซนติเมตร

    วันที่ 13 ตค 2554 ....ถนนซอยกันตนามีน้ำท่วมผิวจราจร 2 จุด รถผ่านได้ วิ่งผ่านถนนกาญจนาภิเษก พบน้ำท่วมผิวถนนสูงบริเวณต่างระดับโลตัสบางใหญ่ รถยังวิ่งผ่านได้

    ตอบลบ
  2. จาก FB:..........

    Lkkp ยัยองุ่นเน่า............
    T^T นครสวรรค์

    AunAun Al:.................
    เหนแล้วรุสึกหดหู่เลยค่ะอาจารย์

    Petit Poisson............
    อืมมมมม สลด

    ตามระเบียบ พัก:........
    เป็นแนวทางแก้ไขของผู้บริหาร ว่าเครื่องมือราคาแพงน่าจะอยู่ชั้นสูงหน่อย แต่ก็แล้วแต่ความสะดวกอีกนั้นแหละครับ

    Sine Rattanapaison:.......
    บ้านหนูใกล้กับรพ.สวรรค์ประชารักษ์ เลยอาจารย์ แย่เลย T___T

    Patharakorn Trilapee:.........
    เศร้าใจมากค่ะ

    อุบาสิกา อัปสรา อัปสร:..........
    เง้อ..เครื่องมือทำมาหากินของชาวเรา..

    ตอบลบ
  3. พูดถึงเรื่องเครื่องมือรังสีซึ่งมีราคาแพงมากๆที่ถูกน้ำท่วมที่รพ.สวรรค์ประชารักษ์ นครสวรรค์ และหลายโรงพยาบาลแต่ยังไม่ได้ข่าวคราว ขณะนี้ได้เห็นที่รพ.สวรรค์ประชารักษ์ ตอนเด็กผมเรียนที่โรงเรียนโชติรวี เดินเล่นที่ร.พ.สวรรค์ประชารักษ์บ่อยๆครับ และก็เจอน้ำท่วมด้วย ท่วมสวรรค์ประชารักษ์ด้วย ท่วมเลยไปถึงตีนเขากบ ต้องหยุดเรียนมากกว่าสองสัปดาห์ แต่รู้สึกเหมือนไม่หนักเท่าครั้งนี้ และตอนนั้นฮันส์ฟิลด์ยังไม่มาเลย ยังไม่สร้างซีที นี่เพิ่งครบรอบสี่สิบปีของซีทีไปไม่ถึงสองอาทิตย์ ก็มีเรื่องให้ลืมยากอีกแล้ว

    เจ้าหน้าที่คงป้องกันกันเต็มที่แล้วนะครับ น่าจะเอาไม่อยู่จริงๆ น้ำมันมาเยอะเกินไป ซีทีก็เสียดาย แต่สงสารผู้ป่วยตาดำๆมากกว่า คงลำบากกันอีกนานร่วมปีเลยล่ะ ซีทีเสียไปด้วยเหตุสุดวิสัยหามาใหม่ได้ แต่ชีวิตคนเสียแล้วเสียเลย

    ตอบลบ
  4. จาก FB..........

    Yong Xian Her:........
    เตรียมงบซื้อใหม่หลังน้ำลดได้เลย

    สมศักดิ์ จรจัด:..........
    น่าสงสาร น่ะครับ มีการทำ สัญญาบำรุงดูแลมั๊ยครับช่วงเปลี่ยนงบประมาณ แต่เหตุภัยธรรมชาติจะครอบคลุมหรือเปล่าครับ

    เด็กดอย ไม่กลัวน้ำ:.........
    โถ่ ไม่น่าเลย เจ้า CT

    Manong On Tour:..........
    เรื่องเศ้าคับอาจารย์ มันทั้งแผนกน่ะครับ ทั้ง Gen.X,Flu,Mam.,ทุกห้องอยู่ระดับเดียวกัน อ้อ Lab.MTก็น่าจะเช่นกัน อยู่ตรงข้ามระดับเดียวกันเลย..ออ้อภาพCredit P'Nim CT na krab

    Saowanee Kamthorntaksina:.........
    อาจารย์คะบทเรียนครั้งนี้น่าจะ มีการย้ายเครื่องไปติดตั้งชั้น2แทน ในหลายๆร.พ. ที่มีแนวโน้มจะโดนน้ำท่วม เพราะคาดว่า จะรุนแรงอีกแน่ๆ

    Sawwanee Aimc Rama:........
    น่าเศร้าใจ เครื่องราคาแพง

    Tong-tachrisa Tachrisa:...........
    ธรรมศาสตร์ก็stand by รอปิดทั้งระบบเมื่อนำ้มา ช่างห้ามลดเตียงลงสุด เปิดgantryหมุนdetectorขึ้นหนีนำ้ รอลุ้นค่ะอาจารย์ แต่ไม่อยากทำเลย

    Tong-tachrisa Tachrisa:............
    อย่าลืมshutdown UPSก่อนด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  5. จาก FB:

    ธารารัตน์ อ่อนอินทร์:........
    อาจารย์คะ สิ่งที่อาจารย์ Request หนูว่า ทุกคนอยากให้เกิดขึ้น ...ค่ะ ส่วนจะเกิดขึ้นได้หรือไม่นั้น ใครจะให้คำตอบนั้นเล่า?

    Nattiya Yodtongdii:.........
    ยากค่ะอาจารย์ จากบทเรียนในอดีตเมืองไทยไม่เคยมีการประณีประนอมกับขั้วคู่ความขัดแย้งทางความคิด ทางเดียวที่จะดำเนินต่อไปได้คือหักล้างจนแหลกลาญไปข้างนึงค่ะ ลองอ่านบทความวิเคราะห์ของนักวิชาการสองท่านนี้ดูค่ะ วิกฤติที่เกิดขึ้นกลับกลายเป็นโอกาสให้ต่างฝ่ายต่างโต้ตอบสาดโคลนใส่ไคล้กันอย่างหน้่ามืดตามัวค่ะ
    มุมมองนักวิชาการ เมื่อสถานการณ์ "น้ำท่วม" บ่งชี้ว่าสังคมไทย "ขัดแย้ง-แตกแยก" เกินเยียวยา?

    Yai Wong:........
    เห็นแต่ความแตกแยกเห็นแก่ตัวของคนไทยทั้งหลาย
    ความช่วยเหลือที่บริจาคก้อไม่ได้ส่งต่ออย่างให้ถึงมือผู้ประสบภัยอย่างมีประสิทธิภาพ
    แต่ก้อมีกลุ่มที่เสียสละทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อปกป้องกรุงเทพแต่ไม่อยากบอกว่าคงเสียแรงเปล่ายิ่งกั้นยิ่งเจ็บ
    ไม่อยากบอกว่าการเป็นคนดีนั้นเป็นยากจริงๆครับอาจารย์ที่รัก

    เด็กดอย จมน้ำแล้วจ้า:..........
    ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดไม่ใช่แค่กลุ่มการเเมืองหรอกครับ อยู่ที่คนไทยเนี่ยแหละ ขาดการวิเคราะห์ข้อมูลเห็นอะไรก็ถูกใจก็พูดต่อส่งต่อ ลือต่อ โดยไม่ได้สนใจแหล่งที่มา เรื่องลือก็กลายเป็นเรื่องจริง ไม่ใช่แค่เด็กหรอกนะครับ ผู้ใหญ่บางคนก็เป็น

    Manus Mongkolsuk:...........
    ผมยอมรับว่าสิ่งที่ผมอยากเห็นนั้นยากที่จะเกิด ยากที่จะเปลี่ยน ถ้าจะเปลี่ยนต้องใช้ Extraordinary Event จริงๆ น้ำท่วมคราวนี้มันเป็น Extraordinary Event ไหมถ้าเป็นก็มีความหวัง ถ้าไม่เป็นคงต้องรอให้เกิดเหตุการณ์มหายิ่งใหญ่กว่านี้ เช่น น้ำท่วมโลกหรือโลกจะแตกซะก่อนคนไทยถึงจะคิดได้มั้ง

    เด็กดอย จมน้ำแล้วจ้า:........
    ผมเห็นด้วยกับที่ Nattiya Yodtongdii นำเสนอมาทุกประการ ต้องตายกันไปข้างแน่นอน

    Yai Wong:............
    ‎@ Ajarn Manus Your dream will come true but will be so so long until it will happen

    Joythawalrat Chatkornsakul:...........
    หนูว่าไม่น่าจะได้ค่ะอาจารย์ขนาดอีกขั้วเปนผู้หญิงยังไม่มีการประนีประนอมเลย

    เด็กดอย จมน้ำแล้วจ้า:.............
    อีกเรื่องที่เห็นคือการแอบอ้างสถาบันเป้นเครื่องมือทำลายฝ่ายตรงข้าม ไม่มีทางหรอกครับที่ใครจะทำลายสถาบันลงได้ ชาวบ้านบ้านนอกเค้ายังแยกแยะออกเลยว่าอะไรคือการเมือง อะไรคือสถาบัน แต่คนเมืองส่วนใหญ่จะแยกไม่ออก เพราะเสพข่าวจนติดงอมแงม
    สื่อมวลชนก็ไม่แหล่งข้อมุลที่จะใช้อ้างอิงหรอกนะครับ โดยเฉพาะสื่อชั่วๆ ที่ค่อยแต่ยุยงให้คนเกิดแตกความสามัคคี
    การใส่ร้ายป้ายสีบางครั้งทำด้วยการปล่อยข่าวด้วยซ้าไป แม้บางเรื่องผู้เสียหายฟ้องศาล แม้ศาลจะตัดสินว่าจำเลยมีความผิดสั่งลงโทษ แต่สิ่งที่มันถูกทำลายลงนั้นเทียบไม่ได้เลยกับผลที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย
    อีกอย่างนะครับการมองด้วยอคติก็เป็นอันตราย หรือพูดด้วยความไม่รู้ก็อันตราย หาข้อมุลให้ชัดเจนก่อน จะเตือนใครว่าใครก็ดูให้ดีก่อนนะครับ คนถูกว่าเค้าไม่ได้ยินหรอก แต่คนเสียคือคนที่ว่านะครับ

    ตอบลบ